Scratch (Ngôn ngữ lập trình)
Scratch là ứng dụng miễn phí cho máy tính và công cụ sáng tạo online dành cho học sinh, sinh viên, các học giả, giáo viên và phụ huynh có thể dễ dàng thoải mái sáng tạo game và tạo bước đệm cho phát triển lập trình máy tính trên thế giới, thậm chí còn được sử dụng cho hàng loạt các mục đích như giáo dục và giải trí tạo dựng từ các dự án toán học và khoa học. Bao gồm các mô phỏng, hiển thị các thí nghiệm, ghi âm bài giảng với các bài thuyết trình sinh động, các đoạn phim hoạt hình, nghệ thuật tương tác và âm nhạc. Xem các dự án hiện có trên website của Scratch, hoặc sửa đổi và thử trải nghiệm cảm giác khi mình tự sáng tác một dự án riêng của mình ngay trên website mà không lưu nó khi không đăng ký trực tuyến hoặc trải nghiệm trên máy tính có cài đặt Scratch. Scratch cho phép người dùng sử dụng lập trình hướng đối tượng sử dụng nhiều đối tượng khác nhau được gọi là “sprites”. Sprites có thể được kéo dài hoặc là một vector hoặc một bức ảnh đồ họa từ trong trình đơn của thư viện Scratch, hoặc có thể thêm từ các nguồn bên ngoài.
Scratch 2 là phiên bản đang có sẵn trực tuyến và hoàn toàn miễn phí, nó là một ứng dụng cho hệ điều hành Windows, Mac OS và linux.
Các lợi ích của ngôn ngữ lập trình Scratch được sử dụng trong các công cụ tạo game Stencyl.
Nguồn gốc của tên gọi
“Scratch” trong ngôn ngữ của khoa học máy tính có nghĩa là để tái sử dụng mã mà có thể mang lại lợi ích và hiệu quả sử dụng cho các mục đích khác và dễ dàng kết hợp, chia sẻ và thích ứng với kịch bản mới, đó là một tính năng quan trọng trong Scratch. Người dùng có thể tải và xây dựng các dự án công cộng tải lên bởi những người dùng khác.
Lịch sử phát triển của Scratch
Scratch là ngôn ngữ lập trình hướng sự kiện và đối tượng được phát triển bởi MIT Media Lab ‘s Kingdergaten Lifelong dẫn đầu là Mitchel Resnisk, và phiên bản đầu tiên được ra đời năm 2006. Và hiện nay phiên bản chạy ổn định là bản Scratch 2.0 ra đời ngày 9 tháng 5 năm 2013. Mitchel Resnick và các cộng sự tạo ra Scratch với mục đích giúp đỡ những người trẻ tuổi (chủ yếu là các học sinh) để học lập trình.
Giao diện người dùng
Từ trái sang phải, ở phía trên bên trái của màn hình có một khu vực sân khấu, đây là khu vực hiển thị các hình ảnh động, đồ họa, nhân vật…và tất cả các Sprite thu nhỏ được liệt kê ở khu vực bên dưới.
Có nhiều cách để tạo ra một sprite riêng và phông nền. Đầu tiên, người dùng có thể vẽ sprite riêng của mình bằng tay với công cụ màu được cung cấp bởi Scratch. Thứ hai, người dùng có thể chọn một sprite từ thư viện có sẵn của Scratch.Với một sprite chọn trong khu vực phía dưới bên trái màn hình, các khối lệnh có thể được áp dụng cho nó bằng cách kéo chúng từ Blocks Palette vào khu vực bên phải của màn hình, tại đây có chứa tất cả các kịch bản liên quan đến sprite được chọn. Phía dưới tab Scripts tất cả các khối có sẵn được liệt kê và phân loại thành: Chuyển động, ngoại hình, âm thanh, bút vẽ, dữ liệu, sự kiện, điều khiển, cảm biến, phép toán và khối tùy chọn để người sử dụng cá thể tùy ý sáng tạo thêm tính năng mới.
